Giải “liệt” do gút – KINH NGHIỆM HAY TRỊ GÚT – KỲ 15: Báo khoa học đời sống số 26 ngày 29/02/2016

Liên hệ

Điện thoại: 0913377132 Facebook: bsq.thuocnam
Bác sĩ Nguyễn Văn Quang – Nguyên giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam

Đau chỉ có ôm chân sờ nó mà “khóc”

Là một người lính hơn 10 năm ở chiến trường vào sinh ra tử song ông Nguyễn Quế Vinh vẫn không chặn được giọt nước mắt khi cơn sưng đau gút cấp hành hạ. Ông kể, khoảng gần cuối năm 2010, tự nhiên ông bị sưng đau các ngón chân, khớp chân và cổ chân. Sưng, nóng, đỏ, đau rất khủng khiếp nhưng ông không biết là bị gút, chỉ nghĩ đau xương khớp nên dùng mọi cách để xoa bóp, chườm nóng, uống thuốc nhưng không đỡ.

Đi khám bảo hiểm ở quê kết luận: viêm đa khớp, cho thuốc điều trị uống lúc đỡ, lúc không. Các cơn đau của ông bùng phát kịch liệt bắt đầu từ năm 2011. Chân ông không chỉ sưng to đến biến dạng, vẹo đi nhìn sợ mà còn nóng, đỏ như có người đốt. Ông gần như bị liệt, đi phải chống gậy và nhiều khi mọi việc vệ sinh hàng ngày của ông chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của người thân.

Không chỉ bị gút, ông Vinh còn bị huyết áp cao 180 – 200 mmHg, thường xuyên bốc hỏa, đau đầu, chóng mặt, mỡ máu cao, men gan cao…Bệnh tật, nhất là đau gút không đi lại được khiến ông phải xin thôi chức trưởng thôn và bí thư chi bộ xóm.

NguyenQueVinh
Bị đau do bệnh gút thường xuyên tới mức không đi đứng được, phải chống gậy, có người dìu, ông Nguyễn Quế Vinh (61 tuổi ở Trung Thành, Phổ Yên, Thái Nguyên) phải nghỉ việc ở nhà. Nhờ điều chỉnh chế độ ăn uống, dùng thuốc theo chỉ định, xoa bóp và vận động không ngừng, ông không còn bị đau đã hơn 1 năm nay.

 

Hoạt động để khí huyết lưu thông

Ông Vinh cười, chữa mãi không khỏi con ông mới đưa ông xuống Hà Nội khám thì mới biết bệnh là do gút, axit uric máu cao lên đến 630 µmol/l. Nguyên nhân của các cơn đau không dứt là do món thịt chó không thể thiếu khi có cỗ bàn ở quê và ông thường xuyên ăn nên bệnh càng nặng. Biết bệnh nên ông bỏ ăn uống linh tinh, thực hiện ăn nhạt, ăn nhiều hoa quả, hạn chế chất đạm, tránh ăn thịt chó, nội tạng động vật…Nhờ uống thuốc Tây y mà cơn đau kịch phát cũng giảm. Thế nhưng, thuốc Tây y trị gút rất độc nên ông không dám dùng lâu, cứ hết thuốc lại đau. Thấy vậy ông quay sang dùng thuốc Nam, các loại lá dân tộc, lá uống mát giải độc, con ông đã mua thuốc Nam gia truyền ở Bệnh viện Thể thao Việt Nam về cho ông uống. Sau 2 ngày ông gần như hết đau, uống 1 tháng ông thấy bệnh không tái phát, uống liên tục 2 tháng thì hơn 1 năm nay ông không uống thuốc Tây y, bệnh cũng không còn các cơn đau kịch phát “liệt chân” nữa. Sau 1 tháng điều trị ông đi xét nghiệm lại thì axit uric về bình thường ở mức 420 µmol/l, men gan cũng về bình thường. Gần đây, cứ vài tháng ông đi xét nghiệm lại thì rất may các chỉ số vẫn ở mức bình thường.

“Hiện nay có nhiều bài thuốc Nam trị gút dùng khá tốt. Không chỉ dừng lại ở việc chống viêm, giảm đau, giảm tổng hợp acid uric để hạn chế cơn gút cấp tái phát như các phương pháp điều trị gút hiện tại, thuốc Nam cũng có tác dụng bồi bổ can thận, giúp can thận khỏe lên tăng cường đào thải axit uric… nhờ đó đưa các yếu tố gây bệnh ra ngoài và phòng chống tái phát”.

TTƯT.BSCK I Nguyễn Văn Quang

(Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam)

NHẬT HÀ

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*